02 tháng 8, 2011

Barcamp Saigon 24 tháng 7, một ngày ý nghĩa, học được nhiều điều

Hôm nay đi Barcamp Sài Gòn, vòng vòng nghe nhiều topic và xem xét tình hình nên cũng ngộ ra được nhiều điều, ghi chép lại và cũng để chia sẻ luôn.

  1. Các công ty công nghệ muốn lớn mạnh thì phải có một đội ngũ nòng cốt cực mạnh và được đầu tư đúng mức. Cái này quá rõ ràng. Khi nghe các topic của VNG và SkunkWorks thì thấy rõ đội ngũ của họ rất mạnh và mạnh toàn diện: server, client (mobile), web, system admin, product team… Như SkunkWorks, nghe về gamification thấy rõ được cái cách họ đưa ra các tiêu chí phát triển sản phẩm, cách đánh giá và học hỏi từ các sản phẩm thành công. Với VNG, đó là khả năng thiết kế hệ thống server với scalability để đáp ứng một lượng cực lớn user mà vẫn hoạt động tốt… nói chung nghe xong là nể. Dĩ nhiên, những người này cũng nhận được những mức đãi ngộ đủ tốt để họ yên lòng chuyên tâm vào công việc và điều kiện làm việc thì được hỗ trợ đầy đủ rồi.
  2. Các sự kiện trong giới công nghệ nói chung là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của các công ty, đơn cử như barcamp đợt này, lại là SkunkWorks và VNG đã rất thành công, vì đã có những topic hay vũng như thể hiển được năng lực của người đứng nói, qua đó cho thấy hình ảnh công ty có một nền móng tốt, môi trường chuyên nghiệp và có thể vươn xa, cũng như cho thấy vào đó sẽ có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Ngược lại, thật tiếc cho JoomlArt và East Agile, bản thân 2 công ty này không hề kém, nhưng những topic họ nói cho thấy sự thiếu chuẩn bị, người nghe không nhận được gì nhiều từ topic cũng như không thể hiện được năng lực của người thuyết trình nói riêng và đội ngũ công ty nói chung. Nói vậy chứ mình biết East Agile là cty có môi trường làm việc và mức đãi ngộ rất tốt ở SG này.
  3. Cơ hội tuyển dụng là ở đây. Khác với các hội chợ việc làm nơi các công ty có các sạp và chỉ quảng cáo về mình qua các tờ rơi, các sản phẩm, và ứng viên nhận thông tin, đăng ký và chờ phỏng vấn. Ở Barcamp, các công ty cho thấy được sức mạnh, tiềm năng của họ qua các topic, người tham gia có cơ hội nhìn nhận tốt hơn. Ngược lại những head hunter cũng được thấy những người có năng lực qua các topic mà họ thuyết trình hoặc qua cách họ đặt câu hỏi, trao đổi với nhau về các vấn đề công nghệ… hoặc có được những reference khá chính xác về một người qua cách trao đổi với họ hoặc những người trong cuộc. Cá nhân mình thấy những người tham gia barcamp thường là những người trẻ năng động, ham học hỏi hoặc là những người đã ở một trình độ nhất định nào đó trong giới công nghệ, nên chất lượng tuyển dụng ở đây sẽ tốt hơn.
  4. Cơ hội việc làm. Rõ ràng, các công ty tới đây quảng bá hình ảnh của mình cũng chỉ trong mục đích tìm người (người làm hoặc đối tác). Và điều hay là khá nhiều cty start up tham gia, cơ hội làm việc tại một cty start up là cơ hội lớn, tốt hơn rất nhiều so với việc tham gia một cty đã đủ to và có các vị trí chủ chốt. Nếu để ý sẽ thấy SkunkWorks cài người vào các topic hay để ngay cuối topic họ lại xin thông tin liên lạc của diễn giả, dĩ nhiên mục đích chính vlà gì thì ai cũng rõ. Ngoài ra, nếu ai ở lại cuối để nghe topic về cách làm một CV ấn tượng sẽ thấy ngay đó là một cơ hội lớn để tham gia một cty start up trụ sở tại Singapore, cho cả sinh viên thực tập luôn nhé.
  5. Dĩ nhiên, đây cũng là cơ hội tăng kiến thức. Hôm nay có 3 topic mà mình nghe thấy giúp cho mình rất nhiều: ZingMe webchat architect (nghe nhiều kinh nghiệm hay về server scalability), Gamification (thiết kế game cần chú ý các tiêu chí nào, các case study chuẩn), How to write a cv/resumes that gets you hired in a startup (kinh nghiệm làm cv đơn giản, hiệu quả và hướng tới đối tượng tuyển dụng). Ngoài ra còn có một số topic hay nhưng mình không có thời gian nghe nên không liệt kê ra ở đây.

Nhìn chung lại thì hôm nay là một ngày ý nghĩa, mình đúc rút được nhiều điều dù trước đây đã thấy nhưng chưa hề hệ thống lại. Cũng có nhiều suy nghĩ mới. Nhưng ngay trước mắt, mình nên cập nhật CV cho tốt hơn, chứ như hiện tại thì chưa đủ tốt, nghe xong thì phải làm ngay chứ, vậy mới có tinh thần học hỏi http://www.linkedin.com/in/tranvutatbinh


Danh sách các topic tại đây

1 nhận xét:

  1. Đang tìm một số bài viết về Barcamp, mới bắt gặp blog của anh, kaka.
    #3 của anh rất hay :)
    Cong Vo

    Trả lờiXóa